ਈਸਾਈ ਧਰਮ 1834 ਵਿੱਚ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਦਾਖਲ ਹੋਇਆ।
ਜੌਹਨ ਲੋਰੀ ਅਤੇ ਵਿਲੀਅਮ ਰੀਡ ਇਸ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਯਿਸੂ ਮਸੀਹ ਦੇ ਬਚਨ ਨੂੰ ਫੈਲਾਉਣ ਵਾਲੇ ਪਹਿਲੇ ਮਿਸ਼ਨਰੀ ਸਨ। ਇਸ ਦੇ ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਅਨੁਯਾਈ ਵੱਡੇ ਪੱਧਰ 'ਤੇ ਸ਼ਹਿਰੀ, ਪੜ੍ਹੇ-ਲਿਖੇ ਅਤੇ ਸਮਾਜਿਕ ਤੌਰ 'ਤੇ ਵਿਭਿੰਨ ਸਨ ਪਰ ਗਿਣਤੀ ਵਿਚ ਇੰਨੇ ਘੱਟ ਸਨ ਕਿ ਉਹ ਸਿੱਖਾਂ, ਹਿੰਦੂਆਂ ਅਤੇ ਮੁਸਲਮਾਨਾਂ ਦੇ ਸਮੁੱਚੇ ਸਮਾਜਿਕ ਮਿਸ਼ਰਣ ਵਿਚ ਮਾਮੂਲੀ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਸਿੱਖ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਸਮੂਹ ਸੀ।
ਮੌਜੂਦਾ ਪੰਜਾਬ ਰਾਜ ਵਿਚ ਇਸਾਈਆਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਬਹੁਤ ਜ਼ਿਆਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਵਿਚ ਤੇਜ਼ੀ ਨਾਲ ਵਾਧਾ ਦੇਖਿਆ ਗਿਆ ਹੈ ।
ਇੱਕ ਮੁਕਾਬਲਤਨ ਨਵਾਂ ਧਰਮ ਹੋਣ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ( ਅਜੇ 200 ਸਾਲ ਪੁਰਾਣਾ ਨਹੀਂ ਹੈ) ਚਰਚ ਧਰਮ ਪਰਿਵਰਤਨ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਮਾਮਲੇ ਵਿਚ ਇਹ ਸਭ ਤੋਂ ਅਗੇ ਹੈ।
ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਧਰਮ ਪਰਿਵਰਤਨ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਹਿੰਦੂ ਭਾਈਚਾਰੇ ਦੇ ਸਨ, ਪਰ ਹੁਣ, ਧਰਮ ਪਰਿਵਰਤਨ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਸਿੱਖਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਹਨ।
ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਇਸਾਈ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਜਨ ਪਰਿਵਰਤਨ ਦੀ ਇੱਕ ਨਵੀਂ ਲਹਿਰ ਚੱਲ ਰਹੀ ਹੈ ਜਿੱਥੇ ਹਜ਼ਾਰਾਂ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਕਥਿਤ ਤੌਰ 'ਤੇ ਇਸਦੇ ਵਿਸ਼ਵਾਸਾਂ ਨੂੰ ਸਵੀਕਾਰ ਕਰ ਲਿਆ ਹੈ।
ਸਰਹੱਦੀ ਰਾਜ ਪੰਜਾਬ ਅਤੇ ਸਿੱਖਾਂ ਲਈ ਪ੍ਰਭਾਵ ਇਸਦਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਘਾਤਕ ਹੋਏਗਾ, ਕਿਓਂਕਿ ਰਵਾਇਤੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਉਹ ਪੂੰਜੀਵਾਦੀ ਵਿਸਥਾਰਵਾਦੀ ਮੋਨੋ-ਸਭਿਆਚਾਰਾਂ ਅਤੇ ਰਵਾਇਤੀ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਤਵਾਰੀਖ਼ (ਸਿੱਖ ਸਭਿਆਚਾਰ ਅਤੇ ਸਮਾਨਤਾਵਾਦੀ ਸਭਿਆਚਾਰ) ਵਜੋਂ ਇੱਕ ਰੁਕਾਵਟ ਬਣਕੇ ਖੜ੍ਹੇ ਸਨ ।
ਪਰ ਚਰਚ ਦੀ ਵਿਸਥਾਰ ਵਾਦੀ ਨੀਤੀ ਦਾ ਇਹਨਾਂ ਖਿੱਤਿਆਂ ਚ
ਵੱਡੀ ਗਿਣਤੀ ਵਿਚ ਹੋਣਾ ਗੰਭੀਰ ਪਰਿਣਾਮ ਦਵੇਗਾ।
ਇਸ ਸਥਿਤੀ ਵਿੱਚ ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਕਾਰਪੋਰੇਟਾਂ ਦੀ ਦੁਨੀਆਂ ਨੂੰ ਇਕ ਸਭਿਅਤਾ ਤੇ ਇਕ ਸਭਿਆਚਾਰ ਦੀ ਮੰਡੀ ਬਣਾਓਣ ਦੀ ਕਾਰਵਾਈ ਅੰਦਰ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਸਿੱਖਾਂ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਇੱਕ ਨਵੀਂ ਲੜਾਈ ਹੈ -
ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਬਹਾਦਰੀ ਸੰਘਰਸ਼ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸ ਵਿੱਚ ਸਭ ਤੋਂ ਔਖੀ ਲੜਾਈ।
ਸੂਬਾ ਸਰਕਾਰ ਅਤੇ ਸਿੱਖ ਧਾਰਮਿਕ ਸੰਸਥਾਵਾਂ ਦੋਵਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਲੜ੍ਹਾਈ ਨੂੰ ਪਛਾਣਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਅਜਿਹੀਆਂ ਗਤੀਵਿਧੀਆਂ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਲਈ ਕੰਮ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ।
ਜਿੱਥੇ ਧਾਰਮਿਕ ਅਤੇ ਸਮਾਜਿਕ ਸੰਸਥਾਵਾਂ ਨੂੰ ਸਰਬ-ਸੰਮਤੀ ਸਮਾਜ ਦੀ ਉਸਾਰੀ ਲਈ ਕੰਮ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ, ਸਰਕਾਰ ਨੂੰ ਅਜਿਹੇ ਕਾਨੂੰਨ ਬਣਾਉਣ ਵੱਲ ਧਿਆਨ ਦੇਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਜੋ ਅਜਿਹੇ ਧਰਮ ਪਰਿਵਰਤਨ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਵਿੱਚ ਮਦਦ ਕਰਨ।
Shamsher singh